Công cụ là thứ không thể thiếu đối với những người làm Digital Marketing. Việc lựa chọn phần mềm, ứng dụng này hỗ trợ công việc còn tùy vào nhu cầu và mục đích của mỗi Digital khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các Digital đều không thể bỏ qua 5 nhóm công cụ phổ biến giúp đem lại hiệu quả Marketing dưới đây.

Nhóm 1: Công cụ quản lý

Công cụ quản lý là yếu tố không thể thiếu đối với những người làm Digital Marketing. Ở nhóm này, cũng có rất nhiều công cụ khác nhau cho bạn lựa chọn. Nhưng các công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó là Google Drive, Trello, Evernote.

Google Drive

Công cụ lớn nhất trong quản lý đó là Google Drive. Nơi giúp lưu trữ miễn phí không giới hạn của Google. Google Drive đồng bộ tài khoản Gmail, cho phép bạn sắp xếp, lưu trữ tệp tin, dữ liệu, chia sẻ thông tin với khách hàng.

Không những thế, Bạn còn có thể dễ dàng chỉnh sửa và bảo mật tài liệu của mình. Đây là một công cụ tuyệt vời dành cho những người làm Digital Marketing, đặc biệt là bộ phận Content Marketing.

Trello

Trello là loại công cụ lên kế hoạch miễn phí, được sử dụng nhiều trong quản lý dự án, làm việc nhóm nội bộ phòng marketing.

Trello hỗ trợ người làm marketing theo dõi các đầu việc, quản lý thời gian, tiến độ công việc và cả liên lạc với các freelancer.

Evernote

Công cụ quản lý thứ 3 mà các nhà làm Digital Marketing không thể bỏ qua đó chính là Evernote. Đây cũng là một công cụ miễn phí giúp lưu ý tưởng, chia sẻ trong lúc brainstorm tránh tình trạng bay mất ý tưởng bất chợt nào đó nảy ra trong đầu.

Nhóm 2: Quản lý mạng xã hội và email

Với mạng xã hội hay email, bạn cũng sẽ có các công cụ hỗ trợ quản lý, nổi bật là MailChimp,  Hootsuite, Crowdfire và Buffer.

MailChimp.
MailChimp là công cụ quản lý các trang mạng xã hội và email hữu hiệu.

MailChimp

Nếu bạn đang muốn tìm công cụ quản lý  các chiến dịch email marketing, bạn hãy dùng ngay MailChimp. Đây là một công cụ đơn giản, dễ sử dụng, với nhiều tính năng hữu ích như: chia sẻ mạng xã hội, công cụ phân tích, biểu mẫu,… Ngoài ra, nó còn được nhiều lập trình viên hay các freelancer sử dụng để thiết kế template cho giao diện website của mình.

Phiên bản miễn phí của MailChimp cho phép bạn gửi tối đa 12000 email đến hơn 2000 người theo dõi, một tài nguyên khổng lồ, đủ dùng cho một team marketing của bạn rồi đó.

Hootsuite

Nếu bạn đang tìm một công cụ với tất cả trong một, giúp bạn truy cập cùng lúc nhiều kênh và tài khoản mạng xã hội khác nhau, vậy hãy chọn Hootsuite. Một công cụ quản lý mạng xã hội giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tối ưu năng suất dễ dàng.

Với phiên bản miễn phí, bạn có thể truy cập cùng lúc tối đa 3 tài khoản, từ tài khoản thứ 4, bạn cần sử dụng gói mất phí. Tuy nhiên, khoản phí khá nhỏ, không đáng kể đối với người làm Digital Marketing, đặc biệt là về Social Network.

Crowdfire

Với mạng xã hội như Twitter, bạn có thể sử dụng công cụ Crowdfire. Chỉ cần mất một khoản phí nhỏ, bạn có thể dễ dàng xem, sắp xếp, lọc người dùng, thậm chí khám phá nhân khẩu học để nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Buffer

Một công cụ giúp quản lý mạng xã hội nữa bạn có thể tham khảo đó là Buffer. Với công cụ này, bạn có thể lên lịch đăng bài trên tất cả các trang mạng xã hội, giúp rút ngắn đường dẫn, đăng status hay xem kết quả phân tích,…

Tóm lại, công cụ quản lý Buffer sẽ cho phép bạn theo dõi tất cả các hoạt động trên mạng xã hội chỉ với một ứng dụng duy nhất này thôi.

Nhóm 3: Công cụ SEO

SEO là một bộ phận quan trọng trong làm Digital Marketing không thể không thực hiện. Bởi nó liên quan tới thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm, nhất là Google. Với SEO, bạn có thể sử dụng một số công cụ sau:

Công cụ SEO.
Những công cụ SEO giúp bạn tối ưu website tốt hơn.

Skimlinks – Affiliate Marketing

Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn và tốn quá nhiều thời gian cho việc đo lường hay tiến hành Marketing liên kết, Skimlinks chính là công cụ tuyệt vời hỗ trợ bạn công việc này.  Công cụ Skimlinks hoạt động dựa trên Newfeed trên Facebook, RSS, Twitter, website,… để biến các đường dẫn từ khóa thành đường dẫn liên kết tương đương. Với cách này, bạn sẽ xử lý được các đường liên kết nhanh và dễ dàng.

Rocket Ranking – SEO

Công cụ SEO Rocket Ranking cung cấp cho bạn một lượng lớn các công cụ hữu ích nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm. Công cụ này bao gồm các tính năng như phân tích SEO Onpage, tính hiệu quả từ khóa, dựng backlink của SEO, đếm Backlink, công cụ like/share trên mạng xã hội.

Công cụ Rocket Ranking cho phép bạn dùng thử tháng đầu tiên và bắt đầu tính phí từ tháng thứ 2 trở đi.

Nhóm 4: Trang Freelancers

Doanh nghiệp bạn có nhu cầu thuê Freelancer để viết bài, SEO, thiết kế,…? Bạn chưa biết tìm ở đâu? Vậy thì hãy đến với các trang Freelancer dưới đây.

Upwork.
Upwork là một trong những trang freelancer giúp bạn tìm kiếm đối tác hiệu quả.

Upwork

Upwork là trang Freelancer cung cấp môi trường trung gian cho các freelancer và doanh nghiệp, những người cần thuê họ.

Tại Upwork, bạn có thể thấy được các hoạt động, bình luận của Freelancer cũng như khách hàng của họ trong quá khứ. Điều này giúp bạn tìm được một người cộng tác làm việc uy tín, chất lượng và đảm bảo công việc hiệu quả tốt nhất.

Fiverr

Trang web thứ hai cung cấp cho bạn nguồn Freelancer dồi dào đó là Fiverr. Nơi đây được thiết lập để người mua – bán dịch vụ giao dịch với nhau chỉ bằng mức phí 5$. Tại trang cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo từng mục chuyên nghiệp như viết title cho blog, thiết kế Print Ad, bản thảo Email Marketing,… Giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng tốt. Bạn có thể kiểm nghiệm điều này tại những bài Review của khách hàng trước đó.

Nhóm 5: Các công cụ khác

Bên cạnh những công cụ trên, những người làm Digital Marketing còn sử dụng một số công cụ khác như: SurveyMonkey, Canva, Google Analytics.

SurveyMonkey.
SurveyMonkey là công cụ giúp bạn khảo sát tương tác hiệu quả.

SurveyMonkey

SurveyMonkey là công cụ khảo sát để biết được lượng tương tác của khách hàng, từ đó lên chiến dịch marketing một cách chính xác. Công cụ miễn phí này cho phép người dùng thiết kế, sưu tập, phân tích các kết quả khảo sát, giúp bạn biết rõ được bạn đang làm tốt cái gì, chưa tốt cái gì. Một công cụ tuyệt vời giúp bạn thu được những phản hồi của khách hàng.

Canva

Những hình ảnh tự thiết kế, mang màu sắc riêng là yếu tố quan trọng giúp phủ sóng thương hiệu, quảng cáo hình ảnh sản phẩm và tăng lượng tương tác cũng như truy cập cho website. Canva chính là một công cụ thiết kế online hữu ích hỗ trợ các marketer xây dựng nội dung, hình ảnh “chất” nhất mà không có sự phức tạp.

Google Analytics

Với người làm Digital Marketing thì phân tích dữ liệu là việc quan trọng không thể bỏ qua. Google Analytics chính là một công cụ giúp bạn thực hiện điều đó. Những số liệu được thể hiện cụ thể giúp bạn phân bổ ngân sách, định hướng chiến lược, điều chỉnh giao diện,… giúp hướng đích xác tới khách hàng mục tiêu của bạn.

5 nhóm với 14 công cụ trên đây sẽ là những “người đồng hành” tuyệt vời trên con đường phát triển, đi tới thành công của người làm Digital Marketing nói chung và những Marketer online nói riêng.